Chúng tôi có dịp về một số điểm tiếp dân của Công an tỉnh - những nơi hàng ngày đón tiếp một lượng lớn người dân đến làm các thủ tục về chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hộ chiếu, cấp giấy chứng nhận đăng ký xe… Cảm nhận đầu tiên là nơi đây được chỉnh trang sạch sẽ, bàn ghế sắp xếp gọn gàng. Các hòm thư góp ý, trang thiết bị đảm bảo phục vụ nhân dân đều được bố trí khoa học. Các đơn vị còn xây dựng tiêu chí về giao tiếp, ứng xử cho từng bộ phận công tác khi tiếp xúc và giải quyết công việc cho nhân dân; tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân được nâng lên rõ rệt. Đại tá Hoàng Thế Hy, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhận xét, chuyển biến rõ nét qua 3 năm triển khai cuộc vận động là quan hệ giao tiếp, ứng xử, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) ngày càng được nâng lên rõ rệt, không chỉ thể hiện qua cử chỉ, hành động, giao tiếp ứng xử có văn hóa khi tiếp xúc với cán bộ, nhân dân mà còn thể hiện rõ ở tiêu chí phục vụ tốt nhân dân. Lực lượng công an từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố đều tích cực cải tiến thủ tục hành chính nhằm phục vụ nhanh chóng, chu đáo, tận tình các yêu cầu hợp pháp của tổ chức, công dân.
|
Ưu tiên làm các thủ tục cấp đổi chứng minh nhân dân cho người già
|
Nét nổi bật, các đơn vị nghiên cứu sửa đổi trên 300 thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về cấp CMND, cấp dấu và cấp chứng nhận đủ điều kiện về an toàn PCCC xuống còn 3-10 ngày; duy trì làm thêm giờ vào các ngày thứ bảy, chủ nhật giải quyết công việc cho nhân dân, tổ chức làm CMND lưu động tại các địa phương, trường học vào ngày nghỉ. Trong 3 năm, giải quyết trên 5.000 hồ sơ, với hàng ngàn giờ làm thêm. Những trường hợp già yếu, mắc bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn, CBCS trực tiếp xuống tận nhà, nơi đang điều trị để làm CMND... Lực lượng CSGT rút ngắn thời gian cấp biển số các loại phương tiện; công khai niêm yết việc thu lệ phí xe mô tô, quy định việc cấp thu hồi đăng ký biển số các loại phương tiện giao thông đường bộ để nhân dân biết, thực hiện. Việc cấp phát, quản lý CMND dân được chuyển giao cho Công an 9 huyện, thị xã, thành phố tạo điều kiện thuận lợi và giảm phiền hà cho công dân; công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự được đơn giản hóa thủ tục nhưng vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ, với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ” và “ngày thứ bảy tình nguyện giúp dân”…; lực lượng cảnh sát khu vực, công an phụ trách xã về ANTT ở các địa phương luôn bám sát cơ sở, gắn bó với nhân dân, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” kịp thời nắm tình hình để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm.
Tiếp tục chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương
Đại tá Hoàng Thế Hy cho biết, quán triệt và nắm vững quan điểm đổi mới của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an, Công an Thừa Thiên Huế luôn xác định công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, trong đó siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng tác phong làm việc chính quy theo điều lệnh và nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ của CBCS là nhiệm vụ hàng đầu, nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh, trật tự trong tình hình mới. Với tinh thần đó, cấp ủy và lãnh đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương; kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành điều lệnh, tư thế, lễ tiết tác phong, thực hiện quy trình, quy chế công tác với nhiều biện pháp cụ thể, tạo chuyển biến rõ nét trong việc chấp hành điều lệnh và xây dựng nếp sống văn hóa của CBCS.
Qua cuộc vận động, 3 năm qua toàn lực lượng có 675 lượt tập thể và 2.965 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng; Công an tỉnh được Bộ Công an tặng bằng khen.
|
Để cuộc vận động thực sự thấm nhuần trong tư tưởng và hành động mỗi cán bộ, chiến sĩ, Ban chỉ đạo cuộc vận động đã tổ chức nhiều hình thức giáo dục, nhất là xây dựng văn hóa ứng xử của CBCS. Ví như hội thi tìm hiểu điều lệnh nội vụ và nếp sống văn hóa theo hình thức sân khấu hóa. Quá trình các đơn vị tập luyện và tham gia hội thi đã tạo không khí thi đua, học tập và thực hiện tốt điều lệnh CAND, xây dựng nếp sống văn hóa, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, ý thức phục vụ nhân dân. Qua đó, mỗi CBCS đều ý thức được đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của ngành, cơ hội để mỗi người tiếp tục rèn luyện, tu dưỡng, điều chỉnh tư thế, tác phong, cách cư xử đúng chuẩn mực, nâng cao tinh thần công tác, chiến đấu, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CAND ngày càng hoàn thiện hơn. Việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân được đẩy mạnh với nhiều hình thức. Định kỳ hằng năm, lãnh đạo Công an tỉnh có buổi làm việc trực tiếp với cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố để lấy ý kiến đóng góp đối với lực lượng Công an huyện, thành phố trong công tác đảm bảo ANTT. Trong 3 năm, Công an tỉnh đã nhận được gần 3.000 ý kiến đóng góp về kết quả công tác đảm bảo ANTT, văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, kịp thời khắc phục những thiếu sót của CBCS, phục vụ nhân dân tốt hơn; tỷ lệ vi phạm kỷ luật của CBCS năm sau giảm hơn năm trước.
Kết quả đó khẳng định, cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh-xây dựng văn hóa vì nhân dân phục vụ” là kỷ cương, sức mạnh của lực lượng vũ trang cách mạng, là nội dung quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng lực lượng CAND. Thực hiện tốt cuộc vận động là góp phần xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh tiến lên chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự trong tình hình mới.