|
|
Liên kết website
Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sở, ban, ngành UBND huyện, thị xã UBND phường, xã
| | |
Mũ bảo hiểm hợp chuẩn, ghi nhận từ người sử dụng Ngày cập nhật 13/06/2014
Từ ngày 1.7.2014 người tham gia giao thông bằng xe gắn máy đội mũ không phải là mũ bảo hiểm (MBH) sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và giao nộp mũ để tiêu hủy.Như vậy, từ năm 2007 đến nay, vấn đề mũ bảo hiểm luôn được nhắc đến và thường xuyên có những đợt cao điểm để kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm cũng như đưa ra các tiêu chí để xác định chất lượng, độ chuẩn của mũ bảo hiểm…
Theo kế hoạch của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGTQG), trước khi tiến hành xử phạt, các cơ quan chức năng sẽ mở đợt tuyên truyền rộng rãi về quy định hành vi đội mũ không phải mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện bị phạt như hành vi không đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên chất lượng của mũ bảo hiểm như thế nào là vấn đề đặt ra cho lực lượng chức năng khi triển khai kiểm tra việc đội mũ bảo hiểm. Theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ mũ bảo hiểm trôi nổi trên thị trường, ở các sạp hàng vỉa hè mà ngay những loại mũ có chất lượng cao, giá thành đắt vẫn có thời gian sử dụng nhất định. Đơn cử, cách đây gần 8 năm, lực lượng công an nhân dân đều được trang cấp mũ bảo hiểm do tổng cục kỹ thuật sản xuất với lưu ý : Thời gian sử dụng là 2 năm, nhưng từ đó đến nay chưa có bất kỳ cán bộ chiến sỹ nào trong lực lượng này được cấp mũ bảo hiểm lần thứ hai. Còn đối với người tiêu dùng việc chọn mua một chiếc mũ bảo hiểm cho mình luôn là vấn đề quan tâm, bởi đây là ý thức tự bảo vệ mình.
Theo Ủy ban ATGTQG cho biết: “Trước hết chúng ta sẽ tuyên truyền để người dân hiểu và độimũ bảo hiểm đạt chuẩn. Hiện có rất nhiều người đang đội loại mũ nhựa chỉ có một lớp, không an toàn và hoàn toàn mang tính chất đối phó”. Và trên thị trường loại mũ này được bày bán công khai ở khắp nẻo đường, không khó để nhận thấy đây là loại mũ rẻ tiền, sẵn có tại vỉa hè và người mua cũng chỉ để đối phó, loại mũ bảo hiểm này rất được ưa chuộng bởi đa dạng về màu sắc, rẻ tiền, nhẹ đầu khi đội và với họ chỉ là đối phó với lực lượng chức năng. “Đội MBH xe máy là bảo vệ chính mình”. Người tham gia giao thông cần được cung cấp thông tin đầy đủ để nhận biết, phân biệt MBH và loại mũ không phải MBH. Theo đó, mũ không phải MBH là mũ không có đủ 3 lớp (vỏ mũ – đệm hấp thụ xung động bên trong – quai mũ); không ghi nhãn “MBH cho người đi mô tô, xe máy” và không có dấu hợp quy CR. Tuy nhiên với người sử dụng vấn đề hợp chuẩn hay không hợp chuẩn luôn là vấn đề đặt ra, bởi lẻ người tiêu dùng chỉ có thể nhận biết bằng mắt thường và cảm tính. “Sau chiến dịch tuyên truyền, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt người tham gia giao thông đội các loại mũ không phải MBH, nhìn bằng mắt thường là nhận ra được, mục đích xử phạt là nhằm vào loại mũ đó. Bởi luật đã quy định người tham gia giao thông phải đội MBH đạt chuẩn”. Theo kế hoạch, thời gian xử lý hành vi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp máy không đội MBH, đội MBH không đúng quy cách hoặc đội mũ không phải MBH sẽ tiến hành từ ngày 1.7.
Theo ghi nhận của chúng tôi ở một số cửa hàng kinh doanh: Ở góc độ người kinh doanh mũ bảo hiểm: “Tôi đề nghị trường hợp đội loại mũ không phải MBH thì tiến hành xử phạt, còn đối với người tham gia giao thông đội MBH nhưng chưa đạt tiêu chuẩn chỉ nên nhắc nhở, không xử phạt. Việc xử phạt cần được tiến hành đối với đơn vị sản xuất ra loại MBH đó”, người tiêu dùng có nhiệm vụ lựa chọn đâu là MBH và đâu không phải MBH, còn người sản xuất phải chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình phải đạt tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Vấn đề quan trọng hơn là công tác tuyên truyền vận động làm sao để mỗi người khi tham gia giao thông thấy xấu hổ khi quên đội mũ bảo hiểm, chứ không phải là không đội mũ bảo hiểm cho có.
Thông tin điện tử TT - Huế Các tin khác
|
|
|
| Thống kê truy cập Truy cập tổng 320.067 Truy cập hiện tại 987
|
|